Khu du lịch sinh thái quốc gia

Măng Đen

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các các dân tộc thiểu số huyện Kon Plông lần thứ II, năm 2024

           Nằm trong chuỗi các sự kiện Văn hóa Du lịch Chào mừng Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2024); Sáng ngày 31/8, UBND huyện Kon Plông tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các các dân tộc thiểu số, lần thứ II, năm 2024 với chủ đề “âm vang đại ngàn”.

Ảnh: Phương Vũ

Dự Hội thi có đồng chí Y Thị, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn, đông đảo các nghệ nhân, Nhân dân và du khách.

Tham gia Hội thi có 09 đội đến từ các xã, thị trấn với gần 250 nghệ nhân. Mỗi đội tham gia Hội thi biểu diễn 01 chương trình nghệ thuật liên hoàn gồm: Trình diễn cồng chiêng truyền thống với bộ cồng chiêng Stieng, ching Hleng hoặc ching Tơh gắn liền với múa xoang của các dân tộc thiểu số; Diễn tấu các nhạc cụ truyền thống kết hợp với cồng chiêng của các dân tộc thiểu số; Trình diễn các làn điệu dân ca truyền thống các dân tộc thiểu số và tái hiện trích đoạn nghi lễ, lễ hội truyền thống tiêu biểu các dân tộc thiểu số.

Ảnh: Phương Vũ

Thông qua Hội thi nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, bồi đắp lòng tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc, ý thức giữ gìn, trao truyền giá trị văn hóa truyền thống, nhất là đối với thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số. Tạo môi trường giao lưu, phát triển văn hóa, giới thiệu, quảng bá giá trị di sản văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đến với du khách, khai thác hợp lý các giá trị bản sắc văn hóa góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Ảnh: Phương Vũ

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về nội dung, đạo cụ, hình thức thể hiện, các đội thi đã thể hiện các bài chiêng kết hợp múa xoang truyền thống của các dân tộc mình; tái hiện sinh động và chân thực về các nghi lễ dân gian, các phong tục, tập quán gắn bó lâu đời với cuộc sống hàng ngày như: Lễ hội cúng máng nước, Mừng lúa mới… Các tiết mục biểu diễn tại Hội thi đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với người dân và du khách về nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Kon Plông.

Lễ Bế mạc và trao giải Hội thi cồng chiêng, xoang các các dân tộc thiểu số huyện Kon Plông lần thứ II, năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 01/9/2024, tại không gian Chợ phiên Măng Đen.

                                                                                                                                                                                  Từ Hòa

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết